วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 29 มกราคม 2559


Recorded Diary 3

**ขาดเรียน คัดลอกมาจากนางสาวสุจิตรา มาวงษ์**




Knowledge:





 เรียนประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ 
1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทางสติปัญญาเรียกโดยทั่วๆไปว่า " เด็กปัญญาเลิศ "
 เด็กปัญญาเลิศ (Gifted Child)




ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
  • พัฒนาทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
  • เรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
  • อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจังชอบซักถาม
  • จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ


**เด็กฉลาด                                   **Gifted
ตอบคำถาม                                     ตั้งคำถาม
สนใจเรื่องที่ครูสอน                        เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
ความจำดี                                        เบื่อง่าย
เรียนรู้ง่ายและเร็ว                           ชอบเล่า
พอใจผลงานของตน                      ติเตียนผลงานของตน


2.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง

1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
2.ด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
3.ด็กที่บกพร่องทางการเห็น
4.ด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5.ด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
6.ด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7.ด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
8.เด็กออทิสติก
9.เด็กพิการซ้ำซ้อน

1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญ (Children With Intellectual Disadilities)

หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และ เด็กปัญญาอ่อน
เด็กเรียนช้า 
  • สามรถเรียนรู้ในชั้นเรียน
  • ขาดทักษะในการเรียนรู้

-มีระดับสติปัญญา IQ ประมาณ 71-90 
สาเหตุของการเรียนช้า

**ภายนอก                                                               **ภายใน

-เศรษฐกิจของครอบครัว                                       -พัฒนาการช้า
-สร้างเสริมประสบการณ์ของคนให้แก่เด็ก          -การเจ็บป่วย


                                                                เด็กปัญญาเลิศ



  • ระดับสติปัญญาต่ำ
  • พัฒนาการล่าช้าไม่เหมาะสมกับวัย
  • มีพฤติกรรมการปรับตนบกพร่อง
  • อาการแสดงก่อนอายุ 18


   เด็กปัญญาอ่อน




แบ่งตามระดับสติปัญญา (IQ) ได้4กลุ่ม

-เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักหนักมาก IQ ต่ำกว่า20
-เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34
-เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49
-เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70

                                                        ดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome)





สาเหตุ 
  • ความผิดปกติของโครดมโซมคู่ที่ 21
  • ที่พบบ่อยคือโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง  ( TRisomy 21 )

อาการ

  • ศรีษะเล็กและแบน คอสั้น
  • หน้าแบน ดั้งจมูกแบน
  • ตาเฉียง ปากเล็ก
  • มือแบนกว้าง นิวมือสั้น

การตรวจวินิจฉัยก่อนคลอดกลุ่มอาการดาวน์

  • การเจาะเลือดของมารดาในระหว่างที่ตั้งครรภ์
  • อัลตราซาวน์
  • การตัดชิ้นเนื้อรก
  • การเจาะน้ำคร่ำ

2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
( Childdren With Hearing Impaired )



หมายถึงเด็กที่มีความบกพร่องหรือสูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่างๆได้ไม่ชัดเจนมี 2 ประเภทคือ เด็กหูตึง และเด็กหูหนวก


3.เด็กที่บกพร่องทางการการเห็น
( Childdren With Visual Impairments )




  • เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสงเห็นเลือนลาง
  • มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
  • สามารถเห็นได่ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ
  • มีลานตาสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา

จำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือเด็กตาบอด และเด็กตาบอดสนิท 

ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการเห็น
  • เดินงุ่มง่าม ชนและสะดุดวัตถุ
  • มองเห็นสีผิดไปจากปกติ
  • มักบ่นว่าปวดศรีษะ
  • ตาและมือไม่สัมพันธ์กัน




การนำไปใช้ (Application)

 นำไปใช้ในเวลาจะออกแบบการสอน และนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตเพื่อรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น



assessment (ประเมิน)
  

Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย 

Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี  มีสมาธิ

Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน

 Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น