Recorded Diary 12
**ลากิจ* คัดลอดมาจากนางสาวเปมิกา ชุติมาสวรรค์**
knowledge :
การจัดประสบการณ์.. .การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
-การศึกษาพิเศษ (Special Education)
-การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
-การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
*** เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป-มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
-ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา-เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
Wilson , 2007
การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก-เกิดผลเสียมากกว่าผลดี-ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ-พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา-พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว-ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ-ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้-ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้-พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต-การนับอย่างง่ายๆ นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม-กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง-ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม-การบันทึกต่อเนื่อง ให้รายละเอียดได้มาก-เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง-โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ-การบันทึกไม่ต่อเนื่อง บันทึกลงบัตรเล็กๆ-เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
Assessment :
การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
"Inclusive Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน
ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
-เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
- การวินิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง- จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก-เกิดผลเสียมากกว่าผลดี-ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
- เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
-ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
การบันทึกการสังเกต-การนับอย่างง่ายๆ นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม-กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง-ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม-การบันทึกต่อเนื่อง ให้รายละเอียดได้มาก-เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง-โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ-การบันทึกไม่ต่อเนื่อง บันทึกลงบัตรเล็กๆ-เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
กิจกรรมที่ทำในห้อง
วาดภาพดอกบัวตามสิ่งที่เราเห็นเเละอธิบายภาพดอกบัว
ซึ่งกิจกรรมนี้เปรียบเหมือนการที่เรามองเด็กพิเศษว่าเรามองเด็กอย่างไร เห็นอะไรในตัวเด็ก
Assessment :
Place = ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย อุปกรณ์สื่อการเรียนใช้ได้สะดวก
My self = มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
Classmate = มาเรียนตรงต่อเวลาเพื่อนทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น