วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 11 มีนาคม 2559



Recorded Diary 9



knowledge :



เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์(Children with Behavioral and Emotional Disorders)




  • มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
  • แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
  • เชื่อมั่นในตนเองต่ำ
  • ควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
  • ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
  • ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
  • ความวิตกกังวล
  • ภาวะซึมเศร้า
  • ปัญหาทางสุขภาพ

การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ

ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
  • ทำร้ายผู้อื่น สิ่งของ ลักทรัพย์
  • ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
  • กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
  • เอะอะและหยาบคาย
  • หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
  • ใช้สารเสพติด
  • หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพส
ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention Concentration)
  • จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น อาจไม่เกิน 20 วินาที
  • ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
  • งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ 
สมาธิสั้น (Attention Deficit)
  • มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถอยู่นิ่งๆได้ หยุกหยิกไปมา
  • พูดคุยตลอดเวลา
  • มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ

ผล     ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
  •         ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
  •         รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้ 
  •         มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน 
  •         มีความคับข้องใจ มีความเก็บกดอารมณ์ 
  •         แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย 
  •         มีความหวาดกลัว 

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
     
  •         เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
  •         เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum) 
        

เด็กสมาธิสั้น
  (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)




ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช มีลักษณะเด่นอยู่ 
3 ประการ คือ 
Inattentiveness
Hyperactivity
Impulsiveness

Inattentiveness (สมาธิสั้น) 
ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ 
- ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ 
- มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย 
- เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ 
- เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด

Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
- ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก
- เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา 
- เหลียวซ้ายแลขวา 
- ยุกยิก แกะโน่นเกานี่ 
- อยู่ไม่สุข ปีนป่าย 
- นั่งไม่ติดที่ 
- ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง

Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
       - ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
       - ขาดความยับยั้งชั่งใจ 
       - ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ 
       - ไม่อยู่ในกติกา 
       - ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง 
      - พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง 
      - ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
        
        สาเหตุ
           
        - ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง 
เ      - ช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine) 
       - ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex)
       - พันธุกรรม
       - สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ



 
เด็กพิการซ้อน
  (Children with Multiple Handicaps) 


        - เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
        - เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน 
        - เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด 
        - เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด






Application  
                 ดูแลเอาใจใส่ให้ตรงกับความต้องการและพัฒนาการของแต่ละประเภทแตกต่างกันไป

Assessment 

Place =  สะอาดเรียบร้อยดี

My self = ตั้งใจเรียน

Classmate = ให้ความร่วมมือดีมาก ตั้งใจเรียน

Instructor = สอนเข้าใจง่าย พูดจาไพเราะน่าฟัง













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น